วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทัพไทย ส่งทหาร ลุยรบ ดาร์ฟูร์ ประเทศซูดาน


ทัพไทย ส่งทหาร ลุยรบ ดาร์ฟูร์ ประเทศซูดานแล้ว
โดยเมื่อ วันเสาร์ที่ 4? ช่วงเวลา 20.30 น.ที่ผ่านมา ที่ท่าอากาศยานทหาร ดอนเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีส่งกองกำลังเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกากับสหประชาชาติในดาร์ฟูร์ (African Union-Nations Hybrid Operation in Darfur : UNAMID) โดยมีพลเอก ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พันโท ณรงค์ สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองกำลังเฉพาะกิจ 980 ไทย/ดาร์ฟูร์ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยข้าราชการทหาร และข้าราชการพลเรือน ครอบครัวของกองกำลังเฉพาะกิจ 980 ไทย/ดาร์ฟูร์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วม 2,000 คน

 
ซึ่งการไปปฏิบัติภารกิจของทหารไทยครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติ ในฐานะสมาชิกสหประชาชาติ ไทยมีพันธกรณีในการสนับสนุนภารกิจต่างๆ ของสหประชาชาติ รวมทั้งด้านการธำรงและส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ซึ่งทหารไทยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ โดยภารกิจในครั้งที่ผ่านมา ทหารไทยได้รับความชื่นชมอย่างมาก สำหรับการปฏิบัติภารกิจของกองทัพไทย
อีกทั้ง การปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศนอกภูมิภาคแอฟริกาเพียงชาติเดียว ที่ได้รับความเห็นชอบจากสหประชาชาติ สหภาพแอฟริกา และรัฐบาลซูดาน ได้จัดกำลังกองพันทหารราบร่วมกับกำลังของประเทศสมาชิกสหภาพแอฟริกา ที่แสดงถึงการยอมรับในศักยภาพและขีดความสามารถของกองทัพไทยในระดับสากล และการปฏิบัติด้วยกำลังผสมขนาดใหญ่พร้อมยานเกราะภายนอกภูมิภาคเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการแสดงศักยภาพของไทยในเวทีนานาชาติ
การปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้มีปัจจัยที่ท้าทายหลายประกาศ ได้แก่ ปัญหาการส่งกำลังบำรุง ความแตกต่างทางด้านอัตลักษณ์กับกำลังของชาติในสหภาพแอฟริกา รวมถึงสภาพภูมิประเทศพื้นที่ปฏิบัติการและภูมิอากาศที่มีลักษณะเป็นทะเลทราย โดยปราศจากสาธารณูปโภค อีกทั้งยังเป็นพื้นที่อันตรายอีกด้วย สำหรับการเคลื่อนย้ายกำลังพล 1 กองพันทหารราบผสม จำนวน 809 นาย เข้าพื้นที่โดยกำลังส่วนที่ 1 กำลังพล 409 นาย จะออกเดินทาง ในวันที่ 4 และ 6 ธันวาคม 2553 สำหรับกำลังพลส่วนที่ 2 จำนวน 400 นาย จะเดินทางเข้าพื้นที่ปฏิบัติการ ในวันที่ 4 มกราคม 2554
โดยสาธารณรัฐซูดานตกอยู่ภายใต้สภาวะสงครามและความขัดแย้งมานาน ซึ่งภารกิจของกองกำลังเฉพาะกิจ 980 นอกจากจะเป็นการสร้างและรักษาสันติภาพร่วมกับสหประชาชาติแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ได้รับความเดือดร้อนและเป็นพันธกรณีด้านมนุษยธรรมและจริยธรรมของไทย ที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก ซึ่งยังมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการระดับนานาชาติ และนี่ก็ถือเป็นการยกระดับขีดความสามารถของกองทัพไทยอีกครั้ง




อ้างอิงจาก Mthai news

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิ๊กเข้าสมัคร12BET